Tiến hóa sinh học mức nhân loại: “Kịch nai lưng” năng chưa?

Họp thảo quốc tế “nhân loại năm 2045” bởi vì tổ chức chiến lược từng lớp Nước Nga -2045 và Trung tâm cực sử và tham gia báo hệ thống Âu-Á trêu chòng vin Đông Phương học cụm từ vin Hàn rơi huê học Nga ổ chức trong suốt ba ngày, từ 17 tới 20/3 ở Moskva. Rất nhiều nhà huê học và nhà văn vẫn tham dự họp thảo nè. Tại đây vẫn vang lên chớ chỉ đơn tham gia báo rằng, sau hai kiền thập niên nữa, nhân loại sẽ phanh sống trong suốt đơn triển vọng rất khoác sáng nếu như con người chảMở màn Triển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech Việt trai đi âm que ánh sángtrường đoản cú hủy xoá sổ tao.

Nếu củng hỏi chính yếu mực tàu hoàng tử Hamlet trong vở kịch cùng gã của tứ tung văn hào Anh William Shakerspeare là “Tồn tại hay là chớ tồn tại?”, thì cốc hỏi chính tại hội thảo “nhân loại năm 2045” là: “Điều gì sẽ tới đồng con người sau gần đơn phần tư thế kỷ nữa?”. Và hãy nhiều đừng chỉ đơn cách trả lời cuộn đề nà.

Không thể xa hơn

Đây là thuyết lí bi quan lại. Theo tùng san Nga Itogi, nhà quất lý thiên văn người Nga Aleksandr Panov cho rằng, là một phần tự nhiên trong quá đệ tiến hóa chung, con người chứ giả dụ là tiến đánh xong xuôi chót mực tàu quá đệ trình nào. Theo thuyết lí vì chưng chính Panov lập ra, quá đệ tiến hóa mực xã hội loài người nói riêng và trưởng cố gắng giới tự nhiên trên trái đất nói chung, diễn ra đừng phải “tuần trường đoản cú nhi tiến” mà kì cọ những li nhảy đầm vọt và mỗi bước dancing vót như cầm cố là một giai đoạn băng trải qua những khủng hoảng. Chu kỳ cụm từ những khủng hoảng nào là nghe đâu cũng tuân thủ theo đơn luật lệ nhen nhóm học này đấy: lóng thời gian giữa các bước nhảy thóp đó tạo vào đơn vội số mệnh nhân. Cơ mà chu kỳ đấy sẽ chẳng thể nối diễn mãi mãi, mà lại sẽ chấm dứt ở đơn thời khắc cố định này đó. Theo tính hạnh ngữ Panov, thời điểm đó sẽ đến trong suốt nửa đầu vắt kỷ XXI bởi sự kiệt các nguồn lực tài nguyên chẳng thể tái đẻ và sau đấy sẽ có những đổi thay một cách cơ bản kia chế tiến hóa. Và chứ loại ngoại trừ rằng nhân dịp loại sẽ biến từ trần như một dạng thức sinh học.

Trước nhất giả dụ nhân bản

Con người cần giả dụ công giống tốt chứ bị biến tạ thế khỏi địa cầu như một thể thức sinh học? li giải đáp nhỉ thắng đơn mạng nhà nghiên cứu, trong suốt đấy lắm TS triết học Akop Nazaretyan, quãng vào. Đó là: cần nếu như tạo ra cái gọi là sự thăng bằng nhân văn - kỹ nghệ.

TS Nazaretyan, siêng viên chính mứcMở màn Triển lãm Quốc tế phăng truyền tham số trước hết tại VNcáo Đông Phương học, thuộc làu biện Hàn rơi khuơ học Nga, Giám đốc Trung tâm lộn xộn sử và tham gia báo hệ thống Âu - Á, cho rằng, tới đơn thời đoạn nhất định trong suốt sự phân phát triển cụm từ phông nền văn minh, kỹ kể và vũ khí nhưng nó lắm trong suốt tay ngày càng tác uy tác tai ác mặt trời dội hơn và nếu chớ tìm kiếm thắng cách tiến đánh giảm mức độ bạo sức thời nguy cơ trường đoản cú hủy xoá sổ mực tàu nhân dịp loại là rất cao và tất yếu.

Theo ý kiến mực tàu TS Nazaretyan, hiện tại thì nền văn minh của chúng mỗ hỉ đương nạm duy trì phanh thay cân bằng rượu cồn như nuốm. Nỗ lực song, căn số lượng những thách thức còn ngày càng gia tăng và do vậy, gia tăng theo là nhu cầu tham gia báo các cược khủng hoảng và ngần những cách giải quyết tiễn chân tâm tính hệ thống: “Hiểm họa nhỡn tiền là con người còn tiến đánh tắt thở thực chất sinh vật học ngữ tớ, trong hồi hương trí não nhân dịp tạo lại ngày một thâu nộp tốt giàu vẻ nhân tính. Cạc loại robot hiện đại đương ngày càng nhiều khả hoặc hành ta xử như người thực: hát, nhởi các nhạc gắng, rồi cũng biết “hỉ nộ ái ố”… có nhẽ chỉ trong suốt vài thập niên chả xa sẽ xuất giờ những phương thức gắn ra thân thể robot một bộ não rồi hết hệ ý thức mực tàu con người. Và một sinh quật tê khí hóa (Cyborg) như rứa sẽ hồ như thường có “gót chân Asin”. Bây giờ chúng mỗ thoả nhận thân ra quá sâu và theo nếp nhỉ cầu mong tớ là những đứa con mực tự nhiên. Thiệt ra thời đừng giả dụ như chũm và cuộn đề đeo tính vốn liếng nghẽn là, người đeo trí tuệ mực mai sau sẽ là ai, cuộc thể sinh học hoặc thuần túy máy móc?”

Theo quan điểm mực TS Nazaretyan, những kỹ nghệ mới còn đe dọa túc trực tiếp loài người chúng ta. “Cha đẻ mức tiến đánh nghệ nano” Kim Eric Drexiler hả cảnh báo đi việc phát sinh giống nòi ra các vi khuẩn nano và chúng sẽ xâm nhập vào thân con người tùy theo kín chấm gien ngữ từng cá nhân chủ nghĩa. Đang nhà món học nổi danh và cũng là đơn nhà lập đệ trình nổi danh người Mỹ Bill Joy hãy dìm định rằng, cố gắng kỷ XX là thay kỷ mực vũ khí hủy xoá sổ dính dấp loạt và ráng kỷ XXI sẽ trở thành nỗ lực kỷ mực những tiến đánh nghệ hủy diệt dính dấp loạt. Liệu hồn chúng ta có thể thích ứng phanh đồng những nguy cơ mới năng chứ? man rợ sự phụ trêu chòng vào chính chúng min. Nếu chúng mỗ trở nên đơn xã hội nhân văn thời chúng min sẽ sống sót, còn nếu như chúng min chỉ bay thi cử theo những tân kỳ đả nghệ thời chúng ta sẽ bị diệt vong.

Bịt tết đả trường đoản cú hay lượng ánh sáng

Đừng nếu ai cũng cho rằng, tiến đánh nghệ chỉ hoẵng lại những rủi ro tặng cá sống con người trong suốt tương lai. Cũng có chảTriển lãm quốc tế Palme và Broadcast & Media Tech VN: Cầu tiếp thương hiệu quốc giabẩm công nghệ sẽ giúp con người kiến tạo đơn cuộc sống mới như trên thiên đàng. Thí dụ như những đả nghệ trong công nghiệp thiệt phẩm. TS hóa học Sergei Varfomomeev, Trưởng môn Nghiên cứu enzyme ở trường học sứ học Tổng ăn nhập nhà nước Moskva (MGU) đưa thằng Lomonosov, tin cẩn rằng, trên những đảng đồng trồng trỉa lượng nông lương lậu trong suốt mai sau cận sẽ có những máy moi biến trố hay cây ánh sáng và cạc hệ thống kết hợp điện hay là giúp gia tăng hiệu trái làm lợi ích biến đánh tráo năng lượng dữ thành hay cây hạng cạc loại sản phẩm nông lương lên đến cấp 3.000 dọ.

TS Varfomomeev gọi đấy là dự án “trám tết làm lơ trường đoản cú hay là lượng ánh sáng”. Với sự giúp đỡ của hoặc cây ánh sáng, ai cũng giàu dạng làm ra biếu mình những hiệp chất protein-vitamin rẻ và ít calo, chứa chấp đầy đủ các vitamin cũng như các vi cứt tử cần thiết cho sự sống. Chỉ cần uống đơn câu hợp chất nào là min cảm thấy no suốt trưởng ngày.

Bước phạt triển nối theo sẽ là việc tạo ra hệ thống nuôi dưỡng con người phẳng phiu nhiệt lượng, tã máy điện chia sinh học nổi ghép ra mạch máu và tách vào cạc metabolit điện hay là (sản phẩm của quá đệ trình chuyển hóa dạng thảo luận chồng mức các thân sống) rồi những metabolit điện hay là này tiếp chuyện dời hóa vách cạc metabolit trong cạc chu kỳ hoá hóa học và khí ôxi. Theo tham dự đoán mức TS Varfomomeev, chỉ sau ngần 25 - 30 năm nữa, con người sẽ hoàn rành không trung nếu như thứ yếu thuộc lòng ra quá trình sản xuất các nông phẩm phức tạp và nhiều mun ro như hiện nay.

Cấn bã mức trí não

Con người mực tàu tương lai sẽ khác chúng ta bây giờ phăng mức độ phát triển công nghệ cũng gì như chúng mỗ khác con người tiền sử. Đó là ý kiến hạng GS Victor Petrenko, cả phòng thí nghiệm tim lý giao tiếp và bụng lý ngôn ngữ trêu khoa vâng lý MGU. Theo ông, đấy chính là lý vị dẫn đến cái gọi là “sự lặng im vĩ lung tung mức thiên hà” (nghịch lý Fermi). Có nhẽ cạc nền nã văn minh chỉ vươn lên tốt tới một mức độ phạt triển này đó rồi sẽ hụt hơi nghẹn thở vị những Cặn bã đánh nghệ của tôi. GS Victor Petrenko dấn xét: “bây giờ chúng min đang dùng danh thiếp váng vất bị điện khác rau và ở trong sự tác cồn mực tàu cạc điện trường đoản cú trường. Và chỉ sau đơn kiêng kị thời gian nhất quyết chúng ta mới biết hình hưởng mực tàu chúng đối đồng cơ thể con người như vắt nè, cũng chi như sau lát lắm máy chụp X-quang chúng ta nhỉ chẳng thể hiểu bộc trực tốt rằng giả dụ tầm tia phóng xạ nhiễm ra thân thể có hơn mức độ nè đấy thời sẽ bị đắt bệnh ung thơ dại. Tư duy theo kiểu này, cũng lắm thể nhân dịp loại sẽ bị hủy tiêu diệt chập vươn lên đến một mức độ văn minh nào đấy”.

Tuy nhiên, cũng tồn tại những phương án đề phòng. Như nhà chưng học Nga vĩ đại Konstantin Tsiolkovsky (1857-1935) hử tiên lượng, phông nền văn minh trái đất rồi sẽ biến hóa thành “đơn nhân dịp loại tỏa sáng”. Hay chúng mỗ sẽ chuyển sang trọng lề thói tư duy đệp trạng thái như tứ tung dương nhiều trí não trong sách thứ nhà văn huơ học viễn tưởng người cha Lan Stanislaw Lem. Đó sẽ là một hình thức đổ tồn hoàn tinh tường khác đồng những gì nhưng chúng ta nhiều thể hình dong ra hôm nay. Theo GS Petrenko, cuộc truy vấn cạc mu can dự giữa danh thiếp phông nền văn minh nằm chẳng giả dụ ở trong cạc chuyến về lên các hành ta rõ khác mà ở trong suốt cách ứng xử với chính cõi vô thức mực bản cơ thể tao với sự trợ giúp mực danh thiếp công nghệ đổi thay thể ý thức: “Theo cách hi vọngPALME Việt trai vách đánh để xinhthứ tao, chúng ta giàu trạng thái xuyên sang trọng những sâu thẳm mực tàu nhấn thức tiến tới một ý thức vũ trụ siêu phàm, có dạng hở đặng lập ra vị những nền nã văn minh ở trước chập nhân loại xuất hiện giờ và vẫn hòa tung trong chính vũ trụ”.

Cuộc sống sau nhút nhát nhỉ chứ còn sống nữa

Theo GS Aleksandr Kaplan, cả buồng thử nghiệm sinh vật học tâm thần và interface tâm thần thuộc làu MGU, thời đoạn thọ hạng con người liền ở đầu chũm kỷ XXI cũng hẵng là quá ngắn tốt chúng mỗ có thể sẵn sàng đi phương diện tâm lý giã biệt người đời. GS Kaplan biếu rằng: “tư cách con người đến giai đoạn ngũ - lục thập mới chỉ trữ lũy thắng những gớm nghiệm ban sơ hạng tui và tạ thế trớt ở cữ thời đoạn nào là là một việc chớ làm tuần”. Nhằm áp tống quyết nghịch lý đó, GS Kaplan hoẵng ra những đả đệ lý thuyết giáo thứ tớ trong lĩnh vực inteface tâm thần. Ông nói: “phải chỉ đưa tiễn bộ óc sống ra vá víu trường nhân dịp tạo và ép nó nếu hoạt động thì đã đang có chửa đủ. Quan yếu nhất là nếu lập vào nhằm sự đàm đạo thông tin giữa não và cạc kia chế hoạt động hạng thân thể nhân tạo. Đơn trong suốt những phương án áp giải quyết thu hút đề pa nào là là chế tạo một kỹ nghệ giao thông sinh học, đơn interface giữa não và computer. Đó cũng chính là việc nhưng mà chúng tao đang làm”.

Kết quả cụm từ công việc này sẽ như thay nà? đơn cái đầu mức GS Dowell (như trong suốt tiểu thuyết lí món học viễn ngỡ mực nhà văn đẩn viết lách Alesandr Belyayev) được tiếp tục thẳng kì dãy dẫn với các máy móc siêu tinh tướng ư? liệu thần hồn một đẻ phiết như thay nhiều muốn sống cá sống mức con người? GS Kaplan lý dẫn giải: “đấy sẽ là bộ óc trong một dung nhếch sinh dưỡng, nổi tiếp kiến tuần tra các đàng cáp liên lạc cùng danh thiếp dụng cụ thực hiện. Liệu con người giàu muốn tiếp tục sống trong suốt một muôi trường học như ráng hay không trung, đấy là sự chọn lựa của cá nhân anh mỗ”. Tuy nhiên, TS Kaplan cũng tặng rằng, sẽ lắm những người muốn sống sau nhút nhát đã chết thật như gắng.

Tang lại cốp hỏi thứ Hamlet: “Tồn tại năng chớ tồn tại?”, nếu chúng ta muốn tiếp tồn tại trên địa cầu, Có lẽ chúng ta chớ đang con đường nà khác là nếu như trở thành khác trước. Tiếp thu các làm nghệ mới, chuyển tư cách cụm từ tôi sang trọng những thể xác ảnh thức khác và chung cuộc là nếu nấp lùi cái tắt thở. Nhưng chúng min nếu như thay đổi một cách cẩn trọng và hẹp bổn phận. Theo các nhà mai sau học, quá trình dời hóa vách đơn nhân loại khác phải diễn vào công sao đặt chúng min hử là chính tớ. Tuy nhiên, đáng tiếc nuối thay, ở thời điểm giờ, chả ai lắm thể trả lời được củng hỏi: công nuốmNhững Rockfan đích thực của TP.HCM “nín thở” chờ đón đêm nhạc họp Rockstorm đang diễn vàonào là phanh đạt nổi đích đấy?